* Synergy E

* Lamina

* Siam Diesel

* ทิดอ๊อด

* ประกาศ

เว็บ Fortuner-Club.com หรือชมรมฟอร์จูนเนอร์คลับสร้างขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 2547 ขณะนี้ทางเว็บ Fortuner-Club.com หรือชมรมฟอร์จูนเนอร์คลับเดิมที่ได้ก่อตั้งมาตั้งแต่เริ่มต้นดูแลอยู่โดยตัวแทนคณะทำงานของเว็บมาสเตอร์เท่านั้น หากมีการจัดกิจกรรมหรือจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกใดๆของบุคคลใดๆหรือกลุ่มใดๆที่ใช้ชื่อว่า Fortuner Club โดยที่ทางเว็บ fortuner-club.com หรือทางเว็บมาสเตอร์ไม่ได้รับทราบ หรือไม่ได้ประกาศแจ้งผ่านทางเว็บ www.fortuner-club.com หรือทางเฟสบุ๊คเพจ www.fb.com/fortunerclub.com หรือทางกลุ่มเฟสบุ๊ค www.fb.com/groups/toyotafortunerclub ถือว่าทางเว็บ Fortuner-Club.com ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่สามารถจะรับผิดชอบความเสียหายใดๆที่จะเกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมอื่นใดเหล่านั้นทั้งสิ้น

หากมีข้อสงสัยประการใดในเรื่องกิจกรรมต่างๆสามารถติดต่อสอบถามทางเว็บหรือเว็บมาสเตอร์ได้ที่อีเมล์ adminfortunerclub@gmail.com เท่านั้น

* Gas Club


ผู้เขียน หัวข้อ: DIY เพิ่ม Cruise Control ใน fortuner 3.0 V ( 1KD-FTV )  (อ่าน 4962 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ hina_tanawit

    FC 54337
  • Full Member
  • กระทู้: 3
    • ดูรายละเอียด
DIY เพิ่ม Cruise Control ใน fortuner 3.0 V ( 1KD-FTV )
« เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2017, 02:50:50 PM »
  • Share
  • สวัสดีครับหลังจากศึกษาหาข้อมูลและงมอยู่หลายวัน ในที่สุดโปรเจคนี้ก็เสร็จสมบูรณ์ครับ เห็นว่าในนี้น่าจะมีคนต้องการทำเองบ้างแต่ข้อมูลเก่าๆหายไปแล้ว เลยเอามาแชร์ประสบการณ์กันครับ
    ล่างสุดมีไฟล์ PDF สามารถโหลดเอาไปเก็บไว้ได้นะครับ

    เริ่มกันเลย.................
    อันดับแรกเรามาดู wiring diagram กันก่อน รูปแรกเป็นภาพรวมทั้งระบบ cruise control


    ภาพ 2 Main Switch กับ ECU


    ภาพ 3 ตำแหน่งสวิตซ์ ต่างๆ ใน Main Switch กับค่า R ซึ่ง ECU อ่านค่าเป็น Analog ซึง่จะมีค่าความต้านทานตามตาราง แต่ตำแหน่ง SET/COAST ผมอ่านได้หน่วยเป็น K โอม ไม่รู้คู่มือพิมพ์ผิดรึป่าวนะครับ แต่ใช้ได้ปกติ


    รูปต่อไปเป็น  Slip ring บริเวณคอพวงมาลัย ซึ่งในรถผมไม่ได้เดินสายไว้ให้ และใน slip ring ก็ไม่มีการเชื่อมต่อขั้วดังกล่าวไว้ดันนั้นจึงต้องโมกันหน่อย


    รูปต่อไปเป็นส่วน การต่อระหว่าง ECU กับ ไฟหน้าปัดเรือนไมล์


    สำหรับ diagram ของเรือนไมล์ในส่วนของ cruise control ดูจากภาพแรกนะครับ เมื่อไล่ดูผมได้ใส่หมายเลข connector เข้าไปในรูปข้างบนแล้ว โดยเค้าจะต่อไป VCC (+12v) มาจากขา 21 ของ connector C10 ผ่านไฟ cruise LED และจะออกทางขา 28 ไปยัง ขา PI ของ ECU

    จากนั้นลองไล่ดูว่า wiring สายต่างๆครบถ้วนตามนี้หรือไม่ หากไม่ครบดำเนินการจัดการให้เรียบร้อย สำหรับของผมตรวจดูปรากฏว่าจาก
    1.   cruise main switch ตัว Slip ring ไม่มีสายภาพในต่อขั้ว 3 และ 4 ไปยังด้านล้างของคอพวงมาลัย จึงจำเป็นต้องโมตำแหน่ง connector ของตัว main switch โดยในขาตำแหน่ง 1 ใน slip ring สามารถใช้ได้แลยังว่างอยู่เลยจัดสาย CCS มาไว้ตรงนี้ และเอา ECC ลง ground ตรงพวงมาลัยเลย
    2.   ไม่มีสายจาก slip ring ด้านล่างไปยัง ECU จัดการเดินเพิ่ม
    3.   ไม่มีสาย PI จาก ecu ไปยังเรือนไมล์ จัดการเดินสายเพิ่ม
    4.   ไม่มีหลอดไฟตำแหน่ง cruise control ในเรือไมล์ จัดการติดเพิ่ม ตรงส่วนนี้พบว่าไฟเตือนน้ำมันเครื่องก็ไม่มีเช่นกันดั้งนั้นหากเกินน้ำมันเครื่องรั่วซึมหรือพร่องไปในระบบจะไม่มีไฟเตือนไม่รู้คันอื่นเป็นเหมือนกันมั้ยนะครับ อันตรายอยู่ทำไมไม่ใส่ให้ไม่เข้าใจเลย
    5.   สายตำแหน่งเกียร์ P/N ไม่ได้ต่อเข้าทางขา  E5-10 (D) แต่ผมขี้เกียจต่อเข้าไปก็ใช้ได้เลยยังไม่ทำละกัน 555

    ต่อไปเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ และเริ่มลงมือกันเลย
    ถอด air bag โดยการเปิดฝาปิดด้านข้างพวงมาลัย แล้วไขน๊อตรูปดาวออก จากนั้นติดตั้งก้าน cruise control เข้าไปตามตำแหน่ง





    จากนั้นนำแผ่นปิดไปเจาะรูปตามแบบ


    ตรวจสอบการเดินสายไฟของ slip ring โดยตามคู่มือบอกว่าเดินไว้ 2 เส้น ECC และ CCS แต่ของผมไม่มีการเดินสายภายใน Slip Ring ไว้จึงต้องโมกันหน่อย โดยย้าย CCS ไปไว้ pin หมายเลข 1 ซึ่งมีการเดินสายภายใน Slip Ring ไว้และไม่ได้ใช้ ส่วน ECC ลงกราวที่พวงมาลัยเลยตามภาพ


    ย้ายสาย CCS ไปไว้ pin หมายเลข 1 และต่อ ECC ลงกราว การถอด connector ให้แงะด้านล่างของ connector ให้กระเดื่องยกออกมาแล้วค่อยดึงสายออก พอเสียบสายเข้าไปค่อยกดกระเดื่องลงนะครับ


    ต่อไปถอดลิ้นชักเก็บของผู้โดยสารฝั่งหน้าซ้าย เดินสายจาก slip ring ( CCS ) ไปเข้า ECU connector E4-21 ( ขา CCS ) โดยตรงนี้ผมแกะตัว ECU connector ไม่ได้เลยใช้ connector ตัวเมียดังภาพ เสียบเข้ากับขา ECU จากนั้นเจาะทะลวงรู connector ตรงตำแหน่งขานั้นแล้วร้อยสายออกมาจากนั้นค่อยเสียบ connector กลับเข้าไป




    ต่อไปเป็นส่วนของไฟแสดงการทำงานที่เรือนไมล์ ถอนเรือนไมล์ออกโดยการปรับพวงมาลัยลงต่ำให้สุด จากนั้นปลด clip lock ด้านบนครอบหน้าปัดออก


    เอาครอบหน้าปัดออกมา ถอดน๊อตยึดเรือนไมล์ 3 ตัวออก ถอนสายเรือไมล์ 2 ชุดแล้วถอดเอาเรือนไมล์ออกมา


    จากนั้นติดตั้งหลอดไฟ 12 v ในตำแหน่งไฟแสดงสถานะ cruise control โดยผมใช้ LED จาก led strip light ตัดมาหลอดนึงแล้วต่อ R 1K เข้าไปป้องกันหลอด LED พัง ขั้วบวกต่อกับแผงวงจรเรือนไมล์ ขั้วลบต่อสายไปขั้ว 28 ( การถอดเรือนไมล์ไม่ยาก เข็มต่างๆ หมุนๆแล้วดึงขึ้นตรงๆ ค่อยปรับเข็มทีหลังตอนประกอบได้ครับ )




    จากนั้นประกอบเรือนไมล์กลับ แล้วตั้งเข็มโดยให้เข็มต่างๆอยู่ที่ตำแหน่งต่ำสุดแล้วแกนหนมุนสุดพอดี เช่น ความเร็วให้หมุนจนรู้สึกว่าตึงๆพอดีกับที่เข็มอยู่ที่เลข 0

    จากนั้นต่อสาย PI จาก ECU pin E5-3 มายัง connector C10 ขา 28 ของเรือนไมล์



    ก่อนเสียบสาย PI กับ ECU อาจทดลองเปิดกุญแจไปที่ ON แล้วเอาสาย PI ลง Ground ดูเพื่อทดสอบการแสดงผลของหลอดไฟดูก่อนก็ได้นะครับ


    เก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดให้เรียบร้อยแล้วเอารถไปลอง


    ทดลองใช้งาน
    เปิดระบบด้วยการ กดปุม ON/OFF เข้าหาพวงมาลัยตรงๆ
    Set ความเร็วโดยการโยกลงล่างความเร็วต้องมากกว่า 60
    เหยียบเบรกจะหยุด cruise control ชั่วคราว ไฟยังติดอยู่ หากความเร็วลดลงต่ำกว่า 40 จะยกเลิก cruise control
    ถ้าระบบยังไม่ยกเลิก ปล่อยเบรคจะกลับไปความเร็วเดิมที่ตั้งไว้
    ถ้าระบบยกเลิก โยกขึ้นเพื่อ resume
    โยกเข้าหาตัวเพื่อยกเลิก
    กด OFF เพื่อปิด cruise Control
    เรียบบร้อย ขอบคุณที่ติดตามครับ

    PDF โหลดได้ที่นี้ครับ

    ออฟไลน์ PHUMINTSPK

      FC 49515
    • Full Member
    • กระทู้: 51
      • ดูรายละเอียด
    Re: DIY เพิ่ม Cruise Control ใน fortuner 3.0 V ( 1KD-FTV )
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2017, 12:36:13 PM »
  • Share
  • ขอบคุณครับผม

    ออฟไลน์ wichachai11

      FC 42052
    • Full Member
    • กระทู้: 133
      • ดูรายละเอียด
    Re: DIY เพิ่ม Cruise Control ใน fortuner 3.0 V ( 1KD-FTV )
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2017, 10:52:57 PM »
  • Share
  • ขอบคุนครับ..........

     


    Facebook Comments