* Lamina

* Siam Diesel

* ทิดอ๊อด

* ประกาศ

เว็บ Fortuner-Club.com หรือชมรมฟอร์จูนเนอร์คลับสร้างขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 2547 ขณะนี้ทางเว็บ Fortuner-Club.com หรือชมรมฟอร์จูนเนอร์คลับเดิมที่ได้ก่อตั้งมาตั้งแต่เริ่มต้นดูแลอยู่โดยตัวแทนคณะทำงานของเว็บมาสเตอร์เท่านั้น หากมีการจัดกิจกรรมหรือจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกใดๆของบุคคลใดๆหรือกลุ่มใดๆที่ใช้ชื่อว่า Fortuner Club โดยที่ทางเว็บ fortuner-club.com หรือทางเว็บมาสเตอร์ไม่ได้รับทราบ หรือไม่ได้ประกาศแจ้งผ่านทางเว็บ www.fortuner-club.com หรือทางเฟสบุ๊คเพจ www.fb.com/fortunerclub.com หรือทางกลุ่มเฟสบุ๊ค www.fb.com/groups/toyotafortunerclub ถือว่าทางเว็บ Fortuner-Club.com ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่สามารถจะรับผิดชอบความเสียหายใดๆที่จะเกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมอื่นใดเหล่านั้นทั้งสิ้น

หากมีข้อสงสัยประการใดในเรื่องกิจกรรมต่างๆสามารถติดต่อสอบถามทางเว็บหรือเว็บมาสเตอร์ได้ที่อีเมล์ adminfortunerclub@gmail.com เท่านั้น

* Gas Club


ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีดูแลระบบเบรกเบื้องต้น  (อ่าน 1151 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ atone

    FC 52750
  • Full Member
  • กระทู้: 5
    • ดูรายละเอียด
วิธีดูแลระบบเบรกเบื้องต้น
« เมื่อ: ธันวาคม 02, 2017, 11:35:53 AM »
  • Share
  • ระบบเบรกมีความสำคัญไม่ต่างจากระบบต่าง ๆ ของรถยนต์เช่น ระบบเครื่องยนต์ ระบบไฟ ระบบเกียร์ เป็นต้น และความปลอดภัยในการขับขี่ยังมีระบบเบรกเข้ามาเกี่ยวข้อง แม้บางครั้งใครหลายคนละเลยการตรวจเช็ค เพราะอาจคิดว่ารอรอบตรวจเช็คที่กำหนด หรือมันเป็นจุดที่มองไม่เห็น แต่ระบบเบรกนั้นอาจเกิดปัญาได้ทุกเวลา และการทำงานของระบบเบรกยังอุปกรณ์อื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ผ้าเบรก จานเบรก น้ำมันเบรก เป็นต้น
     
    วันนี้ทางเว็บไซต์ ฟิล์มกรองแสงรถยนต์  3เอ็ม ออโต้ฟิล์ม คลับ (3M Auto Film Club) ก็มีความรู้เด็ดๆ มาฝากคนรักรถกับตอน "วิธีดูแลระบบเบรกเบื้องต้น !" หลังจากได้แนะนำเรื่อง "10 เคล็ดลับเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ (ตอนจบ)"  ไปในตอนที่แล้ว
     
     
    1.การเปลี่ยนน้ำมันเบรก

    การเปลี่ยนน้ำมันเบรกควรเปลี่ยนทุก ๆ  25,000 กิโลเมตร หรือเปลี่ยนทุก ๆ 1 ปี (ยกเว้นน้ำมันเบรกที่มีสมถรรนะสูง) เนื่องจากของเหลวทุกชนิดย่อมมีการเสื่อมสภาพ ข้อควรระวัง น้ำมันเบรกที่จะเปลี่ยนต้องมีค่ามาตรฐานตามคู่มือกำหนด หรือตามที่ระบบเบรกชนิดนั้นได้กำหนดไว้ เช่น DOT 3 ต้องใช้ DOT 3 เท่านั้น ไม่ควรเปลี่ยนไปใช้ DOT 4 เพราะอาจทำให้ลูกยาง หรือท่อ สายต่าง ๆ บวม
    2.จานเบรก

    จานเบรกมีร่องลึกเป็นเส้นยาว เป็นความเสียหายจากเศษหิน เศษเหล็กเข้ามาติด ควรนำจานเบรกไปเจีย หรือเปลี่ยนใหม่หากมีงบ และควรตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่ติดอยู่ในจานเบรก
     
     
    3.ท่อ และสายต่าง ๆ

    แม้จะตรวจสอบได้ไม่หมดเนื่องจากยังมีส่วนที่ลึกลงไปใต้ท้องรถ แต่การตรวจสอบในส่วนที่เรายังมองเห็นจากด้านบน หรือห้องเครื่องก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย โดยตรวจสอบดูว่าท่อ หรือสายยังนิ่ม ไม่เสียรูป แตกร้าว หากมีอาการดังกล่าวน้ำมันเบรกอาจจะซึมออกมาทำให้รถเบรกไม่อยู่ หรือเบรกแตกได้
    4.ตรวจสอบผ้าเบรก

    ในระบบเบรก ผ้าเบรกคือชิ้นส่วนที่ง่ายต่อการสึกหรอ ควรถอดเนื้อผ้าเบรกออกกมาเช็ค เพราะอาจมีเศษหิน หรือเศษอื่น ๆ ติด ซึ่งอาจส่งผลทำให้จานเบรกเป็นรอย และมีผลกระทบต่อการทำงานของระบบเบรก
     

    5.ล้างระบบเบรก

    อะไหล่ชิ้นเล็ก ๆ พวกนี้มีความสำคัญไม่แพ้ชิ้นส่วนใหญ่ ๆ ควรต้องล้างทำความสะอาดบ้าง เช่น ลูกยาง บูช ลูกสูบเบรก หากชิ้นส่วนพวกนี้เสีย อาจส่งผลต่อระบบเบรก
     
     credit ที่มาจาก http://www.3mautofilmclub.com

     



    Facebook Comments